11 điều người thành công làm trước tuổi 30

0

Thành công không phải là thứ dễ dàng đạt được, và bạn không thể mong đợi nó xảy ra chỉ sau một đêm, nó đòi hỏi tư duy, quyết tâm và tất nhiên là trải qua những công việc đặc biệt khó khăn.

Khoảng thời gian lý tưởng để phát triển sự nghiệp là sau khi bạn tốt nghiệp, trong khi bạn đang ở độ tuổi đôi mươi của mình, bạn vẫn còn sống động, tràn đầy năng lượng tích cực. Và bạn còn nhiều thời gian để thử nghiệm, học hỏi từ những sai lầm của bạn và tích lũy kinh nghiệm. Thực sự mà nói, lúc này người ta sẽ không đánh giá bạn 1 cách nghiêm túc chỉ vì bạn còn quá non trẻ. Nhưng có một số thứ mà mỗi người nên làm trước tuổi 30. Theo cách này, bạn có thể tạo ra một cơ sở vững chắc và đạt được cái nhìn sâu sắc có giá trị cần thiết cho hạnh phúc tương lao của bạn.

Kết quả hình ảnh cho steve jobs

Contents

1. Học cách quản lý tài chính

Đây là vấn đề đầu tiên cần được giải quyết. Chúng ta đều biết rằng, nhiều trường hợp, thành công đều đến từ vấn đề tài chính, hoặc ổn định tài chính là hoàn toàn chính xác. Đây là lý do vì sao công việc đầu tiêu của chúng ta lại quan trọng đến vậy, ngay cả khi tiền lương mà chúng ta nhận được chẳng đáng là bao so với kỳ vọng, thì chúng ta vẫn phải làm.

. Đó cũng chính là cách giúp chúng ta sử dụng đồng tiền hiệu quả hơn cho những thứ cần thiết, không phải dành cho những thứ chúng ta muốn. Chi tiêu là điều tất yếu, nhưng nếu bạn chi tiêu vượt quá số tiền mà bạn kiếm được, thì cho dù bạn giàu đến cỡ nào, bạn cũng sẽ trở nên phá sản. Do đó, học cách quản lý tài chính sẽ giúp việc tích lũy và đầu tư cho thành công trở nên dễ dàng hơn.

2. Học cách thất bại nhanh hơn

Cách tuyệt vời để tiết kiệm tiền cũng như tránh khỏi những rắc rối là học cách thất bại nhanh hơn. Chúng ta đều biết rằng thất bại là không thể tránh khỏi trong cuộc sống, nhưng bạn sẽ thật sự thất bại nếu sau đó không rút ra được bài học cho chính mình. Điều quan trọng là khi vấp ngã, bạn phải đứng dậy và bước tiếp. Điều này vừa giúp bạn tiết kiệm tài chính vừa giúp bạn giảm căng thẳng. Tuy nhiên, một khi bạn quá coi trọng thành công và một mực bảo thủ, thì bạn sẽ còn thất bại thảm hại hơn. Đừng để sự xấu hổ của bản thân ngăn cản con đường thành công của bạn, hãy học cách thất bại nhanh hơn để có được thành công sớm hơn.

3. Khởi nghiệp bằng tự kinh doanh

Có 1 điều mà bạn nên làm trước 30 tuổi là thực hiện và lãnh đạo những dự án kinh doanh riêng của mình. Giống như quản lý tài chính, đây là cơ hội tốt để bạn sống có trách nhiệm hơn. Cuối cùng, hãy phấn đấu trở thành lãnh đạo, thử xem liệu việc đưa ra các quyết định có gây khó khăn đối với bạn hay không.

Quản lý công ty của chính mình sẽ là một trải nghiệm thú vị cho bạn, tôi tin rằng bạn sẽ cảm thấy cảm thông đối với các ông sếp trước đây của mình ở 1 vài khía cạnh nào đó. Chúng ta thường phàn nàn, nhạy cảm và cho rằng chúng ta luôn bị bắt nạt. Một khi bạn đã biết phải cần gì để hoàn thành tốt công việc thì bạn cũng sẽ tìm ra phương pháp phù hợp nhất.

Ngay cả trong trường hợp bạn thất bại, bạn cũng phải cố gắng cứu vãn tình hình và rút ra kinh nghiệp. Và nếu doanh nghiệp của bạn đi theo chiều hướng xấu như trên, thì hãy nhanh chóng đóng cửa và chấm dứt nó. Như đã nói, học cách thất bại nhanh hơn.

4. Thách thức uy quyền

Nổi loạn là khả năng bẩm sinh của chúng ta. Chúng ta đã bắt đầu trở nên nổi loạn vào giai đoạn dậy thì, cho dù sự nổi loạn này ở các hình thức khác nhau. Chẳng hạn,chúng ta nghe những thể loại nhạc, đôi khi hơi khác thường chỉ nhằm mục đích chống đối ba mẹ. Chúng ta uống rượu hoặc hút thuốc dù biết là độc hại chỉ để thể hiện với bố mẹ nó không hề như vậy. Đôi khi chúng ta cố tình làm những thứ mà chúng ta biết là sai, chỉ để chứng tỏ với người khác chúng ta đang đúng. Chúng ta xây dựng bản sắc riêng cho mình bằng cách thể hiện rằng chúng ta không hoàn toàn tin tưởng mù quáng vào những gì mọi người nói.

Đây là điều tốt, bạn nên đưa ra câu hỏi cho tất cả những thứ bạn nghe thấy, nhìn thấy, đặc biệt với những thứ có vẻ quá thuận lợi. Khi người khác nói với bạn cái gì đó hoàn toàn sai, nếu có thể khắc phục được, hãy đưa ra ý kiến của mình. Điều này là yếu tố quan trọng cho sự thành công, có thể làm tốt hơn đối thủ cạnh tranh của bạn và chịu trách nhiệm.

Trong lịch sử, người ta đã có những bước nghiên cứu đột phá, bằng cách đặt câu hỏi cho những thứ hiển nhiên. Nicolaus Copernicus đã rất dũng cảm khi ông đưa ra quan điểm cho rằng Trái đất là trung tâm của vũ trụ, đối ngược lại với quan điểm của thiên chúa giáo lúc bấy giờ. Đó là ví dụ hoàn hảo nhắc nhở bạn hãy dũng cảm thách thức để trở thành lãnh đạo toàn diện.

5. Tổ chức hợp lý

Mọi người thành công đều có 1 điểm chung, đó là 1 lịch trình bận rộn. Chúng ta có thể nhìn thấy trên phim luôn có 1 trợ lý sắp xếp và nhắc nhở các công việc cho họ. Cỏ vẻ như bây giờ bạn không có những lịch trình dày đặc, nhưng tương lai biết đâu bạn cũng sẽ bận rộn như họ. Thế nên, hãy học cách tổ chức mọi thứ thật tốt.

Điều quan trọng nhất trong cách tổ chức này là biết ưu tiên việc gì trước, việc gì sau. Thời gian chuyển tiếp giữa phần con và phần người là khó khăn nhất. Khi bạn bắt đầu đưa mọi công việc vào 1 lịch trình được sắp xếp hợp lý, thì bạn đã đi được 1 bước rất quan trọng trong quá trình này. Tuy nhiên, nếu bạn không sẵn sàng để đánh đổi, thì đừng mong đợi có được kết quả khả quan.

6. Duy trì những mối quan hệ

Độc lập và chứng minh cho mọi người bạn đã làm mọi việc như thế nào là điều rất tốt. Thực phẩm, nước, và oxy là những thứ cần thiết có nuôi sống bạn. Nhưng, nếu bạn muốn thành công, bạn cần phải suy nghĩ trước khi hành động, và cẩn thận trong lời nói

Cá nhân mỗi người luôn có xu hướng thể hiện quan điểm cá nhân của mình bằng cách tranh luận khá gay gắt. Chính vì điều này mà bạn đã vô tình loại bỏ họ ra khỏi cuộc sống của mình. Thật không may, điều đó hoàn toàn sai lầm khi bạn đánh mất đi cơ hội tôn trọng người khác, cũng chính là mất đi sự tôn trọng dành cho bạn. Phản ứng ngược lại có thể giúp những mối quan hệ trở nên gắn kết hơn, và bạn sẽ có được những đồng minh đáng tin cậy. Họ sẽ giúp bạn giải quyết những khó khăn dễ dàng hơn.

Để duy trì mối quan hệ tốt đẹp, đừng loại bỏ ai ra khỏi cuộc sống của bạn nếu họ không mang cho bạn quá nhiều rắc rối. Bạn sẽ không chắc chắn có thể tự làm tốt điều gì đó, hãy học cách đánh giá các mối quan hệ và sự kết nối với mọi người, đó là những điều mà người thành công có thể làm tốt.

7. Luôn kiên trì bền bỉ

Người thành công không phải là người chưa từng thất bại, thậm chí họ thất bại rất nhiều, chỉ khác là họ không bao giờ gục ngã trước những thất bại đó. Khi mọi thứ đi lệch hướng, chúng ta có xu hướng cảm thấy bất an, sợ hãi, dè dặt và thậm chí là xấu hổ. Thay vào đó,hãy xem xét sự thất bại ở mọi góc độ và đứng dậy bước tiếp. Hãy nhớ lại câu châm ngôn: Vấn đề không phải là vấn đề, mà chính là cách chúng ta nhìn nhận vấn đề đó như thế nào. Chúng ta sẽ phải làm điều này nhiều lần trước khi tìm ra phương pháp phù hợp nhất.

Tuy nhiên, cũng cần phải nhớ rằng, đôi khi cố gắng quá chưa hẳn đã tốt bằng sự kiên trì bển bỉ. Trong trường hợp bạn không thể giải quyết 1 khó khăn nào đó, đừng ngồi đó mà phỏng đoán. Hãy lướt web để tìm ra vấn đề đó. Điều nay có thể giống như bạn đang làm theo ý của người khác. Nhưng phương pháp này đã được chứng minh là hiệu quả để bạn tìm ra giải pháp tốt hơn cho chính mình.

8. Thừa nhận lỗi sai và sửa chữa

Ở tuổi 30, chúng ta ít nhiều đã có những nhận thức đầy đủ về con người của chính mình. Chúng ta có thể biết được chính xác những điều mà mọi người không hài lòng vì mình nhưng vẫn chịu đựng, đơn giản vì chúng ta cũng làm vậy với họ. Tuy có một sự thấu hiểu ngầm như vậy, nhưng chúng ta luôn phải tìm cách hoàn thiện chính mình.

Khi chúng ta bị dội vào đầu hàng ngàn những lời cổ động như: “Con người thi ai mà chẳng có lỗi lầm” hay “Hãy là chính mình”, chúng ta sẽ dễ dàng bỏ qua những lỗi lầm của mình. Rõ ràng, bạn sẽ cần phải gạt đi những câu nói như vậy càng sớm càng tốt. Tự cổ động mình không phải là xấu, nhưng nó có thể cản trở sự phát triển và tự hoàn thiện con người bạn. Và bạn sẽ mãi mãi như vậy. Hãy nhìn nhận lỗi lầm và sửa sai, bạn hoàn toàn có thể tự hào về điều đó.

9. Biết tính toán và tháo vát

Về cơ bản, điều này có nghĩa là tin vào sự cảm nhận chỉ là phương sách cuối cùng, tương lai của bạn cần phải dựa trên những nghiên cứu và lập kế hoạch kỹ lưỡng. Chúng ta đều biết đến những con người thành công nổi tiếng như Steve Jobs, Bill Gates, Albert Einstein, Nikola Tesla, Thomas Edison… đã từng là những người lang thang, khác thường và thậm chí là bỏ học. Tuy nhiên, nếu bạn cố gắng trở nên khác biệt hay bỏ học giống như họ để có được thành công, bạn không phải là người biết tính toán. Bắt chước một người thành công để thành công hoàn toàn không giống như cách họ đã làm, chỉ là bạn muốn như vậy thôi.

Một người biết tính toán và tháo vát sẽ đưa ra những lựa chọn phù hợp bản thân và luôn nỗ lực để tạo ra những điều mới mẻ hơn. Họ chắc chắn sẽ không vội vàng tiêu tiền trước khi có sự xem xét kỹ lưỡng những phương án tiết kiệm hơn. Hãy nhớ rằng, phương pháp mang lại hiệu quả nhất khi sử dụng ít nguồn lực nhất.

10. Tìm cách thích ứng

Sống cho đam mê và có đủ tiền để thực hiện điều đó chắc chắn là cuộc sống mà bạn mơ ước. Bạn sẽ không bị gò bó trong những bổn phận và có thể nổi trội trong lĩnh vực bạn đã chọn. Thật không may, bạn không chỉ có một lựa chọn mà thực tế, có rất nhiều công việc mà bạn có thể lựa chọn trên thị trường và không phải lúc nào nhu cầu của bạn cũng được đáp ứng. Nói cách khác, bạn có thể khá khéo léo và tài năng trong việc gì đó, nhưng nếu không có khả năng thích ứng, bạn sẽ không thành công.

Thích ứng không nghĩa nghĩa là từ bỏ đam mê của bạn, điều này có nghĩa là thậm chí bạn sẽ phải áp dụng những gì bạn đã học được ở một công việc không như bạn mong muốn. Chẳng hạn như, bạn nghiên cứu về tâm lý, vậy thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng kiến thức đó để trở thành 1 nhà quản lý dự án. Hoặc, nếu bạn thành thạo về luật pháp thì có thể áp dụng chúng trong các công việc liên quan đến văn bản hành chính hoặc viết ra 1 kịch bản để xử lý vụ án nào đó. Tóm lại, khả năng thích ứng chính là bạn phải tìm cách áp dụng những gì đã học được trong mọi hoàn cảnh.

11. Hỏi ý kiến người khác

Cuối cùng, để có một tương lai ổn định thì phải chấp nhận một thực tế rằng bạn không phải là người quyền lực nhất, khéo léo, hay thông minh nhất trên thế giới. Bất kể trước đây bạn đã từng thành công như thế nào, thì phải luôn biết hoàn thiện mình hơn nữa. Chắc chắn mọi người sẽ không trả tiền cho bạn nếu bạn không cung cấp cho họ bất kỳ 1 sản phẩm hay dịch vụ gì. Do đó, điều quan trọng không phải là bạn cảm thấy sản phẩm của bạn tốt như thế nào, mà nó phải phù hợp và làm hài lòng khách hàng của bạn.

Tho Nong Mai/ Theo Lifehack

Rate this post