Kinh nghiệm mua bán xe – bảo hiểm xe – xử lý tình huống khi tai nạn

0
Úc là phương tiện phổ biến ở Úc.

(Vietucnews) Việc sở hữu một chiếc xe riêng là điều cần thiết với du học sinh khi đến Úc. Tuy nhiên không nhiều bạn có kinh nghiệm mua bán xe, bảo hiểm xe hoặc có kỹ năng xử lý khi xảy ra tai nạn.

Vietucnews.net sẽ đăng tải những kinh nghiệm mà anh Nguyễn Đức Quyết, Admin group Cộng đồng du học sinh Melbourne đúc kết được ngay sau đây:

MUA XE:

Với những bạn gia đình có điều kiện, cầm tiền ra hẳn chính hãng để mua thì mình không nói làm gì, ở đây mình xin đề cập đến vấn đề mua xe cũ. Có rất nhiều cách để các bạn có thể mua được xe cũ.

Cách 1: Mua xe trên website

Lên một số Website như Carsales.com.au, Melbourne Cheapest Cars, Gumtree.com.au … tìm các loại xe mình dự định mua, thông số, năm sản xuất, số tay hay tự động …. ở trên Carsales.com.au đó thường có 2 dạng; một là do Dealer đăng lên, 2 là xe riêng của cá nhân họ cũng đăng lên bán. Những post quảng cáo nào có chữ Car Fact thì là những xe đó đã được xác nhận là có thật. Các bạn so sánh, đối chiếu, rồi liên hệ xem xe phù hợp thì mua nhé.

Lưu ý:

Điều đầu tiên là các bạn nên mua loại xe 4 động cơ, tức dung tích xi lanh từ 2.4L trở xuống, chứ 3.0L trở lên, 6 máy nữa thì xe chạy sẽ rất tốn xăng.

Điều thứ 2 lưu ý là nếu những xe sản xuất trước năm 2008 thì thông thường cứ 100.000km lại phải thay dây cu roa (tiếng Anh là Timing belt), các bạn nên để ý những cái xe cũ mà cứ tầm 190.000km rồi chẳng hạn thì không nên mua, sẽ rất tốn tiền sửa chữa.

Điều thứ 3 là các bạn phải hỏi rõ về vấn đề người bán có cung cấp giấy Roadworthy Certificate (RWC) hay mình phải tự làm. Mình khuyên là nếu các bạn mua xe thì nên yêu cầu người bán cung cấp cho mình, kẻo các bạn tự làm có thể rất tốn kém và chuốc cái bực vào mình.

Điều thứ 4: Hãy nhờ một thợ máy nào đó đi kiểm tra xe cùng, điều đó sẽ đảm bảo chất lượng chiếc xe hơn cho bạn vì họ có chuyên môn về xe.

Điều cuối cùng là các bạn hãy vào website phía dưới để kiểm tra xem xe có bị ăn cắp, có bị nợ tiền gì không nhé, nếu có thì đừng mua nhé.

https://transact.ppsr.gov.au/ppsr/QuickVINSearch

Cách 2: Mua từ bạn bè

Mua xe của bạn bè, người thân – Cái này nếu bạn bè, người thân có xe cộ muốn bán chẳng hạn, thế thì quá tốt rồi. Nhưng các bạn cũng lưu ý về vấn đề giấy Roadworthy Certificate (RWC) nhé. Mình khuyên là bạn bè, người thân gì thì cũng nên yêu cầu họ làm cho mình cái này, mình chỉ cần mang ra Vicroads sang tên là xong.

 Cách 3: Mua xe đấu giá

Ở Melbourne, có một nơi mà có hàng ngàn chiếc xe được mang ra đấu giá mỗi tuần. Tên trung tâm này là Manheim Melbourne.

  • Địa chỉ: 4 Gordon Luck Ave, Altona North VIC 3025
  • Mỗi tuần sẽ có 2-3 buổi mở bán đấu giá, và người mua phải quyết định rất nhanh chóng và phải tranh giành với người mua khác chỉ trong khoảng 1-2 phút đồng hồ.

Khi mua xe ở đây thì phải lưu ý bạn phải tự làm RWC, từ sang tên và nếu chẳng may mua xong có hỏng hóc nặng cũng phải tự sửa nốt. Có người mua xe không kĩ và không may thì về phải bỏ xe luôn vì tiền sửa xe nhiều hơn cả tiền mua xe.

Tuy nhiên, nếu may mắn bạn vẫn có thể mua đc những chiếc xe tốt với giá rất hời. Tuy nhiên, lời khuyên là bạn nên nhờ thợ máy tới đó xem vài chiếc xe trước 1-2 ngày và mình nhắm luôn mấy con xe đấy, rồi trước giờ đấu giá có thể nổ thử máy để kiểm tra kĩ hơn. Khi bạn đã ưng rồi thì chỉ còn quyết định ở phiên đấu giá.

Dù mua xe hay không các bạn cũng nên đi thử cho biết, vui lắm.

BÁN XE THẾ NÀO?

Các bạn muốn bán thì có thể rao trên các trang web như mình để cập ở mục mua xe, hoặc cũng có thể post bài lên một số nhóm rao vặt để các bạn DHS được biết, hoặc trên Facebook Group ở nơi mà bạn sống.

Nhưng giá cả thì theo mình các bạn nên tham khảo trên các website đó trước để có thể đưa ra cái giá hợp lý để việc bán xe diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. Các bạn cũng nên tìm hiểu chỗ để làm Roadworthy Certificate (RWC) nhé.

Thông thường xe cũ nếu không biết cách nói để chủ hãng sửa xe, làm đồng thì rất dễ bị chém đẹp. Vì vậy các bạn nên tìm vài cửa tiệm quen quen thì càng tốt, họ có thể thông cảm một số lỗi nhỏ và đỡ bị ép giá.

Ngoài ra, khi làm Roadworthy Certificate (RWC), các bạn nên bảo với họ là bán xe cho anh em họ, hoặc bạn bè. Điều này sẽ giúp các bạn tiết kiệm được chi phí làm Roadworthy Certificate (RWC) đấy. giá làm Roadworthy Certificate (RWC) nếu xe không có vấn đề gì dao động từ 120$-150$ (ở các shop người Việt).

MUA BẢO HIỂM XE Ở ĐÂU?

Các bạn chạy xe bên này mình nghĩ là nên mua bảo hiểm để chạy cho nó yên tâm. Bảo hiểm thì có rất nhiều hãng như: AAMI, RACV, Coles, CommInsure … và nhiều loại khác. Mình đã được thử qua 3 dịch vụ AAMI, RACE và CommInsure rồi.

Dịch vụ của AAMI là tốt nhất, đưa xe tới nơi, mình được gọi Taxi miễn phí đến nơi làm việc, hôm đi lấy xe thì gọi Taxi đến đón từ nhà đến tận nơi lấy xe về. Dịch vụ của RACV thì cũng nhanh gọn nhẹ vì đợt mình bị người ta đụng xe, lỗi thuộc về người ta, thấy họ cũng giải quyết khá nhanh. Nhưng có điều là mình bị ép giá xe khi bị writen-off.

Hãng thứ 3 là CommInsure thì giá cả bảo hiểm có rẻ hơn nhưng khoản Claim thì lâu vô cùng. Bạn mình đụng xe, mà mãi gần 5 tháng mới sửa xong xe, vì các thủ tục rườm rà, gây ức chế cho khách hàng. Tạm thời mình đã từng sử dụng 3 hãng trên, thấy AAMI là ổn nhất.

Mình nghĩ các bạn nên mua bảo hiểm cho xe, ít nhất là 1 chiều. Khi lỡ mình đụng xe, nếu lỗi của mình thì hãng bảo hiểm sẽ có trách nhiệm sửa xe cho người ta, còn xe mình thì mình tự sửa. Với xe cũ giá trị thấp thì mình nghĩ nên chọn gói bảo hiểm này. Tùy các bạn lựa chọn nhé!

GẶP TAI NẠN PHẢI XỬ LÝ RA SAO?

Nếu gặp tai nạn mà mình vẫn còn kiểm soát được, vì trường hợp không còn nhận biết được thì đã có người khác lo . Trường hợp người không hề hấn gì, việc đầu tiên là bạn phải hết sức bình tĩnh, có thể gọi điện thoại cho người thân nếu cảm thấy cần lấy lại tinh thần, tất nhiên không phải gọi “đội” để đánh nhau.

Sau khi ổn định tinh thần, bạn nên xác định vụ việc xảy ra mình sai hay đúng, cố gắng chụp ảnh lại hiện trường, kể cả tên đường, vị trí nếu có thể. Sau đó 2 (nếu tai nạn chỉ có 2 bên) bên tiến hành nói chuyện, trao đổi về tình huống.

Nếu phân xử được đúng sai, thì cố gắng lấy được thông tin của đối phương như: Chụp ảnh xe, bằng lái, lấy số điện thoại (phải nháy luôn nhé), địa chỉ nhà và cả tên công ty bảo hiểm (Cái này cực kì quan trọng đấy nhé).

Sau đó thì 2 bên tiến hành báo cho bảo hiểm của mình, kể cả đúng sai, nếu bạn đúng, kể cả bạn mua gói bảo hiểm một chiều thì hãng bảo hiểm của bạn cũng sẽ giúp bạn yêu cầu công ty bảo hiểm kia giải quyết. Ngược lại, nếu lỗi là do bạn, bạn cũng phải bảo cho bảo hiểm của bạn về tai nạn, họ sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề, bạn chỉ phải trả tiền phí hành chính mà thôi…

Nguyễn Đức Quyết/Vietucnews

*Bài viết thể hiện quan niệm, kinh nghiệm của tác giả, không đồng nghĩa với quan điểm của Vietucnews. Vui lòng ghi rõ tên tác giả và Vietucnews khi đăng tải lại.

BÀI VIẾT CÙNG TÁC GIẢ: