Làm sao để tránh “bẫy” khi thuê nhà ở Úc?

0
Nhiều du học sinh đến Úc dễ gặp phải những rắc rối khi thuê nhà vì thiếu hiểu biết.

(Báo Úc) Bất cứ trường nào cũng nhắc nhở sinh viên cẩn thận với những cái “bẫy” khi thuê nhà nhưng nhiều bạn vẫn trở thành nạn nhân của các chiêu thức lừa đảo cũ rích.

Làm sao để tránh được những chiếc “bẫy” này? Câu trả lời mà Vietucnews đưa ra là bạn hãy lưu ý những điều ngay sau đây:

Hiểu quyền và nghĩa vụ của mình khi thuê nhà

Ngoài việc tìm hiểu về những bạn cùng nhà, dưới đây là một số lưu ý nữa trong việc tìm nhà và thuê nhà. SBS Vietnamese tổng hợp và chia sẻ  với các bạn:

Khi thuê nhà, tốt nhất nên yêu cầu chủ nhà làm hợp đồng thuê nhà, trong đó nêu rõ cách tính bills (đã bao gồm trong giá thuê hay chưa, nếu bao gồm thì bao gồm tất cả hay chỉ có bill nước, internet mà không có điện…), hợp đồng cũng nêu rõ thời gian ở tối thiểu, muốn chuyển ra thì báo trước bao lâu.

Yêu cầu có bảng mô tả về hiện trạng ngôi nhà hoặc căn phòng lúc bạn nhận nhà, nhận phòng. Dựa vào bản mô tả này, kiểm tra và so sánh với thực tế, ghi chú thật chi tiết về các sai biệt (nếu có).

Chẳng hạn như có bao nhiêu đinh móc ở trên tường, sàn nhà bị bong tróc ở chỗ nào, các vòi nước có khóa chặt không, các ổ điện có hoạt động bình thường không…

Nếu được, hãy dành thời gian chụp ảnh lại tất cả những chỗ hỏng hóc này, gửi email báo cho chủ nhà biết và lưu lại cho mình một bản riêng. Điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng bị chủ nhà đòi thêm tiền sửa chữa cho những hư hỏng đã có từ trước.

Hỏi rõ có bao nhiêu người cùng sử dụng một phòng vệ sinh. Nếu được, hãy hỏi lịch sinh hoạt của những người khác.

Nếu có 3, 4 người dùng chung nhà vệ sinh và đều phải đi học, đi làm lúc 8 giờ sáng thì có rất nhiều khả năng bạn sẽ gặp rắc rối với chuyện vệ sinh cá nhân và tắm rửa mỗi sáng.

Nếu bạn chia phòng với một hoặc vài người khác, nên hỏi rõ chủ nhà về số chìa khóa phòng và chìa khóa nhà cho mỗi người.

Có một số trường hợp, vì quy định an ninh của tòa nhà, bạn không thể tùy tiện đi cắt thêm chìa khóa để giữ riêng mỗi người một bộ và điều này có thể bất tiện cho bạn.

Chọn cách đặt tiền cọc, đóng tiền thuê nhà qua tài khoản. Nếu đóng bằng tiền mặt, yêu cầu chủ nhà viết biên nhận cho mình mỗi lần thanh toán.

Các thỏa thuận với chủ nhà tốt nhất nên được ghi cụ thể, rõ ràng trong hợp đồng thuê nhà, hoặc ít nhất là được lưu lại trong email hoặc tin nhắn điện thoại.

Tìm hiểu thêm chi tiết về thuê nhà với chuyên mục Renting của Fair Trading New South Wales hay Consumer Affairs Victoria.

Quyền và nghĩa vụ của người thuê nhà ở Úc

Nếu bạn đăng ký và học một khóa học ở Úc kéo dài 6 tháng hoặc lâu hơn, bạn phải đóng thuế như một công dân Úc và được hưởng những quyền lợi từ hệ thống thuế vụ Úc.

Bạn được hưởng những quyền lợi từ hệ thống thuế vụ Úc, ví dụ như: ngưỡng thu nhập được miễn thuế (toàn bộ hoặc một phần, nếu như bạn ở Úc không trọn vẹn 1 năm tài chính); thuế được cấn trừ; thông thường thì mức thuế phải đóng sẽ thấp hơn so với công dân nước ngoài.

Thông thường, công dân Úc phải khai tất cả các thu nhập của họ ở cả Úc lẫn nước ngoài khi làm thủ tục hoàn thuế. Tuy nhiên, visa của các bạn du học sinh là visa tạm trú.

Với những người giữ visa tạm trú thì hầu hết các thu nhập ở nước ngoài sẽ không bị tính thuế ở Úc nên không phải khai các thu nhập đó khi xin hoàn thuế tại Úc.

Bạn chỉ phải khai những thu nhập có được tại Úc và thu nhập bạn có được khi làm việc ngắn hạn cho một công ty hoạt động ở nước ngoài trong khi bạn đang giữ visa tạm trú của Úc.

Cần xem xét thật kỹ căn hộ trước khi quyết định thuê.

Có 3 cách để du học sinh có thể làm thủ tục khai thuế: khai thuế trực tuyến, điền đơn bằng giấy, hoặc thông qua một agent.

Thời hạn để khai thuế là từ 1/7 đến 31/10. Tuy nhiên, nếu bạn muốn nhờ agent khai thuế thay cho mình, bạn có thể khai thuế sau ngày 31/10, nhưng cũng phải liên lạc với họ trước 31/10 để sắp xếp việc này.

Đối với những bạn đang chuẩn bị về nước hoặc đã về nước thì bạn có thể khai thuế trực tuyến ở Việt Nam hoặc khai thuế sớm trước ngày 30/6.

Có thể thấy việc không cẩn thận trong khi thuê nhà đã khiến gây ra nhiều vụ lùm xùm giữa du học sinh và người thuê nhà gần đây. Hi vọng với những chia sẻ trên đây, bạn có thể tự bảo vệ mình trước những cái “bẫy” mà chủ nhà giăng lên.

Thanh Hường/Theo SBS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments