Lao động kết hợp du lịch Úc được miễn thuế

0
Backpacker là lực lượng lao động thời vụ quan trọng với nhiều trang trại ở Úc. (Internet)

Một tin vui dành cho những người tới Úc theo loại visa du lịch kết hợp lao động (Backpacker) là họ sẽ được tạm miễn thuế trong ít nhất 6 tháng.

Theo dự thảo, vốn đã nhận được ít nhiều phản đối từ các bên, đặc biệt phía chủ trang trại – là những người thường phải dựa vào nguồn nhân công từ những người nước ngoài tới Úc theo visa tạm thời này, thì bất kỳ ai lao động theo visa này ở Úc sẽ phải trả thuế ở mức 32.5% với mọi thu nhập kể từ 1 Tháng 7.

Hiện tại, những người này chỉ phải đóng thuế nếu họ thu nhập vượt ngưỡng $18.200 một năm.

Úc sẽ tạm hoãn dự định đánh thuế với người nước ngoài tới đây du lịch kết hợp lao động với mức đưa ra là 32.5% thu nhập trong ít nhất 6 tháng nữa. (Ảnh Internet)

Theo ABC, trong 2 tuần nữa, Phó Thủ tướng Barnaby Joyce sẽ thông báo việc tạm hoãn áp dụng loại thuế này trong 6 tháng.

Nhưng một Thành viên Nghị viện của Đảng Tự do nói rất có thể việc tạm hoãn có thể kéo dài cả năm, và điều này có nghĩa khó thành hiện thực.

Theo chương trình du lịch kết hợp kỳ nghỉ của Úc, có 2 loại visa là Working Holiday (Du lịch làm việc) hay visa 417 và Work and Holiday (Làm việc và Du lịch) hay visa 462. Những người có visa này có thể ở Úc 12 tháng và làm việc tối đa 6 tháng với bất kỳ một chủ lao động nào.

Những người này được xem là lực lượng lao động quan trọng với các ngành cần nhiều lao động thời vụ như du lịch, nhà hàng và trạng trại.

Sau khi dự thảo về việc đánh thuế mới đưa ra vào năm ngoái, đại diện của các ngành nêu trên và những người lao động đều bày tỏ lo lắng rằng thuế cao sẽ khiến các lao động tìm tới các nước như New Zealand hoặc Canada để đi du lịch.

Chủ trang trại và đại diện ngành du lịch chấp nhận những người tới Úc du lịch kết hợp làm việc nên phải trả một số thuế, nhưng mức đưa ra là 32.5% là quá cao, làm họ không thể cạnh tranh được với các nước khác.

Việc trì hoãn sẽ cho Chính phủ thêm thời gian để cân nhắc việc giới thiệu một loại visa mới, đặc biệt cho những người tới Úc du lịch mà làm việc. Visa mới này sẽ có thể bao gồm mức thuế nào đó.

Thủ tướng Malcolm Turnbull đã có ý nói rằng Chính phủ có thể sẽ xem xét lại quyết định đánh thuế cao hơn với người du lịch kết hợp lao động, mà hay được gọi trong tiếng Anh là backpacker.

“Chúng tôi đã lắng nghe rất cẩn thận những lo lắng của cộng động các vùng miền về thay đổi này… và chúng tôi sẽ nói thêm về việc này trong tương lai,” ông nói.

Bộ trường Ngân khố Scott Morrison gần đây đã từ chối đề xuất đánh thuế backpacker với mức 19% cùng những gợi ý cho rằng Chính phủ có thể giữ lại tiền quỹ hưu (superannuation) của những người này và dùng nó để chi vào các chương trình phát triển việc làm ở nông thôn.

Trước đó, Hiệp hội Nông dân Toàn quốc nói họ đã thu thập được hơn 31.000 chữ ký với bản kiến nghị phản đối đánh thuế với backpacker và đại diện hiệp hội nói dự thảo đã ảnh hưởng tới những người trồng rau với lo lắng về việc tuyển đủ lao động để thu hoạch vụ mùa cho họ.

Backpacker là lực lượng lao động thời vụ quan trọng với nhiều trang trại ở Úc. (Internet)

Ông cũng nói đơn giản lao động trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu khi vào vụ mùa cao điểm, và backpacker là lực lượng quan trọng với các trang trại của Úc những thời điểm gay cấn này.

Đại diện ngành du lịch và vận tải, bà Margy Osmond nói rất hoan nghênh việc hoãn thu thuế để được thảo luận thêm và cảnh báo rằng các backpacker đang bỏ Úc để đi New Zealand vì ở nước này mức thuế chỉ là 10.5%.

Số liệu của Bộ Di trú và Bảo vệ biên giới (DIBP) cho biết số backpacker tới Úc đã giảm liên tục trong 2 năm qua, với số visa được cấp ít hơn trong năm 2014/15 so với 2012/13 là hơn 34.000.

Với việc áp dụng thuế cao, Chính phủ hy vọng sẽ có thêm được $540 triệu trong 3 năm tới.

Nguồn: Báo Úc

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments