Nâng độ khó bài thi quốc tịch Úc

0
Để chính thức trở thành công dân Úc, bạn phải vượt qua một bài kiểm tra kiến thức bao quát về đất nước Úc. Trong thời gian tới có thể độ khó của bài thi này sẽ tiếp tục được nâng lên.

Bộ Trưởng Bộ Di Trú – Peter Dutton cho rằng cải cách bài kiểm tra thật sự là một vấn đề đáng tranh luận khi chính phủ liên bang đang xem xét các biện pháp để ngăn chặn những kẻ khủng bố đang lợi dụng con đường di cư vào đất nước này.

Ông Dutton muốn thấy sự tập trung nghiêm túc hơn vào khả năng hòa nhập của từng cá nhân trong xã hội Úc thông qua việc một người sẵn sàng tiếp thu tiếng Anh, giáo dục con cái đúng mực, có triển vọng việc làm hoặc không sống phụ thuộc hoàn toàn vào tiền trợ cấp xã hội.

Trả lời phỏng vấn của tờ The Australian, ông khẳng định: “Quan điểm của tôi là nếu bạn không nắm bắt và tiếp nhận những giá trị hữu hình thì đừng mong đợi tự động được trở thành công dân của đất nước này.”

Bài thi hiện nay bao gồm 20 câu hỏi theo thứ tự ngẫu nhiên. Để vượt qua bạn phải trả lời đúng 75% tức 15 trên 20 câu hỏi.

Bạn có thể làm thử bài kiểm tra theo đường dẫn: Citizenship Practice Test

Quan điểm cá nhân của ông Dutton cho rằng đã có “một phạm vi để hiện đại hóa các thỏa hiệp”. Theo ông, chúng ta cần phải đưa ra bài thi phù hợp cho những người nhập cư mới trong tương lai.

“Phần lớn mọi người đến đất nước này và làm những điều đúng đắng. Tuy nhiên, theo đánh giá của tôi vẫn có một thiểu số sắp trở chính thức trở thành công dân Úc mà chúng ta cần phải xem xét kỹ lưỡng hơn,” Dutton nói với 3AW Radio.

Bài thi gây nhiều tranh cãi được đưa vào áp dụng vào thời chính phủ Howard năm 2007 với nội dung xoay quanh lịch sử, huyền thoại thể thao, chính phủ, địa lý và truyền thống Úc.

Cách đây hai năm, chính phủ Rudd đã thay đổi bài kiểm tra bằng cách thêm nội dung về trách nhiệm và nhiệm vụ của công dân Úc.

Theo đó các chủ đề bao gồm ý nghĩa của ngày Anzac Day, vai trò của người điều hành chính phủ, bộ luật và chính phủ úc, trách nhiệm và đặc quyền của công dân.

Đáp lại lời kêu gọi của Bộ Trưởng Bộ Di Trú, Thượng Nghị Sĩ David Leyonhjelm nói với AAP rằng: “Nâng chuẩn bài thi quốc tịch là một giải pháp đúng đắn cho các quan ngại về vấn đề nhập cư hiện nay tại Úc”

Ông tin rằng nước Úc nên học hỏi mô hình tiềm năng của Thụy Sĩ, áp dụng chương trình bảo lãnh mà một công dân chính thức (fellow citizen) sẽ xác nhận, bảo đảm cho người nộp đơn trở thành công dân. Hơn thế nữa, theo ông Leyonhjelm thì bài thi quốc tịch nên bao gồm mối liên hệ của họ với cộng đồng, lịch sử việc làm, các giá trị dân chủ tự do cơ bản như tự do ngôn luận, công bằng trước pháp luật, nữ quyền và tôn trọng sự đa văn hóa trong xã hội.

 Theo Vietmagazine