Phát hiện Virut nguy hiểm dễ lây ở Úc

1

Đó là Virut Zika – Nguyên nhân của các dị tật bẩm sinh khủng khiếp và ảnh hưởng lớn về sức khỏe. Điều đáng buồn là loại virut này đã lây lan tới Úc.

Brazil là nơi có nhiều người mắc phải nhất, nhà nước đang huy động hơn 200.000 binh lính đi đến “nhà này sang nhà khác” trong cuộc chiến chống lại virus Zika được lây truyền từ con muỗi.

Zika liên quan tới các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng, bao gồm tật đầu nhỏ, nghĩa là trẻ em khi sinh ra từ người phụ nữ nhiễm bệnh trong khi mang thai thì sẽ có cái đầu nhỏ bất thường.

Một số người Úc trở về từ Nam Mỹ đã mang theo virus này, theo nhà virus học Sydney – Giáo sư Dominic Dwyer.

phat-hien-virut-nguy-hiem-de-lay-o-uc-2

Ông nói “Có một số người đã quay trở lại Úc, những người này đã nhiễm virus Zika”.
“Nhưng chúng ta không có bằng chứng về sự lây lan và truyền nhiễm từ người này sang người khác ở đất nước này.”

Nếu các vi rút muốn lây lan được, sẽ cần một loài muỗi rất cụ thể nào đó hành động như một con côn trùng, các nhà virus học từ Bệnh viện Westmead Sydney cho biết.

Ở Úc, muỗi Aedes aegypti là loài muỗi duy nhất có khả năng mang virus – loài muỗi này chỉ được tìm thấy ở phía Bắc Queensland.

Giáo sư Dwyer đang cảnh báo người dân Úc về những mối đe dọa nghiêm trọng.“Tôi nghĩ rằng đây là một yêu cầu cần cảnh giác chứ đừng hốt hoảng,” ông nói. “Khi virus xâp nhập vào những nơi người dân không được miễn dịch, thì sau đó bạn sẽ thấy được sự lây lan rất nhanh”.

“Vì vậy, ví dụ như trong thập kỷ qua đã có một số đảo ở Thái Bình Dương, đã có sự bùng nổ dịch bệnh do lây nhiễm virus Zika, cũng như những virus lây nhiễm khác như virus Chikungunya”.

phat-hien-virut-nguy-hiem-de-lay-o-uc-3

Bộ trưởng Y tế Marcelo Castro cho biết: Những người lính sẽ đi đến mọi gia đình trên khắp Brazil để phát tờ rơi và tư vấn, báo hiệu một chiến dịch lớn nằm trong nỗ lực chống lại virus Zika.

Castro nói rằng chính phủ dưới áp lực ngày càng tăng để đối phó với cuộc khủng hoảng, cũng sẽ ra tay để ít nhất 400.000 phụ nữ mang thai được hưởng phúc lợi xã hội đầy đủ.

Đối với hầu hết những người bị nhiễm, các triệu chứng giống như cảm cúm sẽ rõ ràng lên trong khoảng một tuần.

Nguồn: Newsvietuc

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Phát hiện Virut nguy hiểm dễ lây ở Úc […]