Úc: Nguy cơ bất thành kế hoạch cấm nhập cảnh vĩnh viễn người tị nạn

0

(Vietucnews) Chính phủ Úc kế hoạch việc cấm nhập cảnh vĩnh viễn người tị nạn bất hợp pháp. Nhưng Đảng Lao động đối lập tuyên bố không ủng hộ lệnh cấm này. Kế hoạch này có nguy cơ bị đổ vỡ.

Đây là kế hoạch của Chính phủ Úc đệ trình lên Quốc hội. Nếu người nào bị phát hiện là người tị nạn bất hợp pháp, thuê bọn buôn người tìm cách đưa học vào Australia, thì sẽ không bao giờ được phép bước chân vào nước này. Thậm chí với tư cách là một khách du lịch.

ti_nan_sjbk

Người tị nạn trái phép sẽ không được đặt chân đến Úc

Tuy nhiên, kế hoạch của Chính phủ Úc đã bị Đảng Lao động đối lập đưa ra lập luận phản đối kế hoạch trên. Ông Bill Shorten, Lãnh đạo Đảng lao động nhấn mạnh: “Ý tưởng một công dân Mỹ hay Canada hay New Zealand đối mặt với lệnh cấm tới Australia cả đời là hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với tôi cũng như các thành viên trong Đảng của tôi.”

6-1

Một cuộc biểu tình chống lệnh trục xuất người tị nạn ở Sydney, Úc.

Đây là “thông điệp cứng rắn” mà Chính phủ Úc không chỉ gửi tới những kẻ buôn người. Trong đóc có cả những người có ý định đến Úc bằng con đường bất hợp pháp. Theo luật an ninh biên giới. Thì những người tị nạn bất hợp pháp sẽ đưa tới các trung tâm giam giữ người tị nạn ở Papua New Guinea thuộc đảo Manus hay tới Nauru – một đảo quốc nhỏ ở giữa Thái Bình Dương.

Thủ tướng Turnbul đang gặp rất nhiều khó khăn trong viện triển khai các chính sách của Chính phủ khi không có sự ủng hộ của Thượng viện. Kế hoạch nhận sự phản đối của đảng Lao động thì kế hoạch có nguy cơ “bất thành”. Và khó có thể thông qua.

Nguồn: CNN

Tho Nong Mai/ Vietucnews