Tờ tiền 50 và 100 AUD sẽ có “hạn sử dụng”

0

Đây là thông tin được đưa ra khi chính phủ đang dự tính ra “ngày hết hạn” cho hai mệnh giá tiền này tại Úc và theo dõi người nắm giữ tiền mặt bằng chip nano.

Theo ông Andrew, người sẽ  bàn giao bản phúc trình cuối cùng về việc trấn áp nền kinh tế ngầm vào tháng 10 cho chính phủ, thì mỗi người trưởng thành ở Úc nên có trung bình khoảng 14 tờ 100 đô la, thế nhưng trên thị trường số lượng tờ giấy bạc 100 đô la đang được lưu hành rất ít. Trong khi bọn tội phạm thích tờ 50 đô la, theo Ngân hàng Dự trữ Úc phân tích, thì người di cư và người về hưu thích tờ 100 đô la.

Ông Michael Andrew, người đứng đầu Lực lượng trấn áp nền kinh tế ngầm của chính phủ liên bang, còn gọi là Black Economy Taskforce nói: “Có rất nhiều người Trung Quốc không tin vào hệ thống ngân hàng của chính phủ Trung Quốc nên họ muốn đổi đồng đô la Úc khi trở về Trung Quốc”, ông nói với Courier-Mail.

“Chúng tôi nhận thấy các tờ tiền 100 đô-la thường được người về hưu sử dụng. Chính phủ hiện tại đang có một cuộc kiểm tra tài sản, và nhiều người cao niên muốn giữ một khoản tiền mặt nhỏ dưới gối của họ”, ông Michael Andrew nói thêm.

“Tôi đang làm việc với Ngân hàng Dự trữ Úc và Austrac để hiểu rõ hơn tiền mặt của Úc hiện đang được cất giữ ở đâu. Rõ ràng nhiều nhóm tội phạm có tổ chức đang nắm giữ rất nhiều tiền mặt. Một trong những lựa chọn mà chúng tôi sẽ áp dụng là đặt ra ngày hết hạn trên các tờ tiền này”.

“Ngoài ra chính phủ sẽ đặt một số chip nhỏ trên tờ tiền để xem chúng đi đến đâu. Chúng tôi có thể sử dụng công nghệ nano để đặt một con chip nhỏ và theo dõi nó.”

Mới đây cảnh sát Úc cũng đang tìm kiếm chủ nhân một vali vô chủ đựng 1,6 triệu AUD bị bỏ lại ở một nhà kho tại Wetherill Park, miền tây Sydney khi cảnh sát điều tra vụ buôn ma túy.

Hiện tại cảnh sát liên bang Úc đang tìm chủ sở hữu của số tiền mặt lớn trên cũng như tìm hiểu về nguồn gốc số tiền đó. Trong trường hợp không ai đến nhận, toàn bộ số tiền sẽ được chuyển cho chính phủ để đầu tư cho cộng đồng, chống tội phạm địa phương, thực thi pháp luật, điều trị nghiện ma túy.

Trước đó, tổ chức tài chính UBS đã khuyến nghị Úc thu hồi tờ giấy bạc 100 đô la nhằm giảm tội phạm vì chúng không thể lưu trữ quá nhiều tiền mặt. Trong khi đó lại tăng lợi tức thuê do ít giao dịch tiền mặt hơn, đồng thời giảm gian lận phúc lợi.

Rosa Nguyen/Theo SBS

4/5 - (1 vote)